Chuyển đến nội dung chính

Affiliate marketing là gì? 7 bước để bắt đầu kiếm tiền với Affiliate

Affiliate marketing đã xuất hiện trên khắp thế giới từ lâu. Lần đầu tiên nó nổi lên vào những năm 1990 khi Cdnow.com, một trang web âm nhạc của Anh, đưa ra ý tưởng mới về Buywebprogram cho phép các trang web khác liên kết đến trang web Cdnow.com. Và khi ai đó mua một album trên trang web này, chủ sở hữu trang web sẽ chia sẻ một phần lợi nhuận của mình.
Affiliate marketing là gì? 7 bước để bắt đầu kiếm tiền với Affiliate
Ngày nay, tiếp thị liên kết ngày càng phổ biến và trở thành một công cụ không thể thiếu cho thị trường tiếp thị kỹ thuật số. Trên thế giới, hình thức kiếm tiền online này phát triển nhanh chóng và chính thức xâm nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la này cho đến nay đã cho thấy tiềm năng phát triển và có thể dẫn đầu xu hướng kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam
South trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử và khóa học trực tuyến ngày càng phát triển. Vậy tiếp thị liên kết là gì? Các bước để kiếm tiền trực tuyến với tiếp thị liên kết là gì? Hãy cùng nhau điều tra trong bài viết này

Affiliate marketing là gì? 

Affiliate marketing là gì?
Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) là một hình thức kinh doanh trực tuyến tương tự như mô hình cộng tác viên. Sử dụng biểu mẫu này để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp và khi ai đó mua sản phẩm thông qua liên kết tiếp thị của bạn, bạn sẽ kiếm được hoa hồng.
Bằng cách tham gia vào tiếp thị liên kết, bạn đang hoạt động như một người bán doanh nghiệp. Bạn giúp công ty tạo ra doanh số và công ty trả cho bạn một khoản hoa hồng.
Một lợi thế của mô hình này là khả năng mở rộng thị trường không giới hạn.
Với người bán thông thường, bạn chỉ có thể bán sản phẩm của một công ty. Nhưng với tiếp thị liên kết, bạn có thể bán bất kỳ sản phẩm nào bạn muốn từ nhiều công ty khác nhau và kiếm hoa hồng từ họ.

Mô hình tiếp thị liên kết có 4 thành phần:

Nhà quảng cáo(Advertiser) : Chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối
cấp sản phẩm. Đây có thể là các công ty lớn bán các sản phẩm vật chất hoặc các cá nhân bán các khóa học trực tuyến hoặc sách điện tử.
Mạng đơn vị liên kết (Affiliate Network): đóng vai trò trung gian giữa nhà cung cấp sản phẩm và người bán được liên kết.
Mạng đơn vị liên kết được duy trì để đảm bảo lợi ích của cả hai bên và để giải quyết mọi tranh chấp có thể phát sinh.
Nhà xuất bản(Publisher) : Đây là những người quảng bá sản phẩm cho các nhà cung cấp và khi ai đó mua sản phẩm thông qua liên kết tiếp thị của bạn, bạn sẽ kiếm được một khoản hoa hồng chung.
Khách hàng : những người mua sản phẩm để được quảng cáo bởi
nhà xuất bản.
Nếu bạn bối rối, hãy xem Ví dụ về Tiếp thị Liên kết sau:
Nhà tiếp thị liên kết xuất bản một bài đăng blog trên trang web của họ. Bài đăng có đánh giá về một đôi giày.
Ở cuối bài đăng là liên kết đến trang bán giày thể thao của nhà sản xuất. Một người đọc bài đăng trên blog của bạn đã tương tác và nhấp vào liên kết đó. Sau khi truy cập trang web giày thể thao của nhà sản xuất, người tiêu dùng quyết định mua giày. Nhà sản xuất chia sẻ một phần số tiền thu được từ việc bán những đôi giày này với người có bài đánh giá trên blog về đôi giày.

Làm thế nào để tiếp thị liên kết hoạt động?

Các trung gian Affiliate Network sẽ cung cấp cho mỗi cá nhân làm tiếp thị liên kết (Publisher) một đường link tiếp thị để có thể theo dõi khách hàng đã mua từ link của Publisher nào. Liên kết thường sẽ trông giống như thế này:
Khi ai đó nhấp vào liên kết đó, một tệp nhỏ gọi là cookie sẽ được lưu trữ trên thiết bị của họ. Dưới đây là một ví dụ về cách thức hoạt động của cookie.
Dưới đây là 1 ví dụ về cách thức hoạt động này:
Có một khách hàng đọc được bài viết của bạn về những chiếc đồng hồ tốt nhất, họ nhấp vào liên kết và được dẫn đến sản phẩm được bán trên trang web của Amazon. Nhưng họ chợt nhớ ra rằng họ phải đón con gái đi học. Vì vậy, họ đã rời khỏi nhà, và khi trở về nhà, họ lên Amazon để tìm lại sản phẩm đó một lần nữa. Kết quả là họ không chỉ mua chiếc đồng hồ đó mà còn mua thêm cả một chiếc mũ lưỡi trai nữa. Trước đó, họ đã nhấp vào liên kết của bạn và cookie được lưu trữ trên thiết bị của họ. Bởi vì Amazon có thời lượng cookie 24 giờ nên bạn sẽ nhận được hoa hồng cho chiếc đồng hồ và cả chiếc mũ lưỡi trai mặc dù bạn không hề quảng bá cho sản phẩm mũ lưỡi trai.

Có thể kiếm bao nhiêu tiền từ việc làm Affiliate marketing

Câu trả lời đơn giản là không có giới hạn. Nó phụ thuộc vào ngách sản phẩm và thời gian mà bạn đầu tư vào công việc.
Thu nhập của các nhà tiếp thị liên kết là một con số thực sự có thể khiến bạn bất ngờ.
Đây là thu nhập của một Publisher tại Accesstrade có thể lên tới hơn 90 triệu trong vòng 5 ngày. 
Tuy nhiên, trong thời gian đầu mới làm Affiliate, mức thu nhập của bạn thậm chí có thể trông sẽ như thế này:
Khi bạn chưa có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, có thể mức thu nhập như vậy có thể khiến bạn nản chí. Hãy nhìn vào sự thành công của các cá nhân khác bạn sẽ thấy rằng với sự chăm chỉ, kiến thức tích lũy theo thời gian bạn cũng có thể đạt được sự thành công đó. Vì vậy, đừng bao giờ nản lòng, thành công thực sự rất ngọt ngào khi bạn chăm chỉ và tích cực học hỏi.
Xem thêm:

Ưu, nhược điểm của việc làm Affiliate Marketing

Ưu điểm: Chi phí để bắt đầu thấp
- Bạn không cần phải có một sản phẩm hoặc giao dịch với dịch vụ vận chuyển và chăm sóc khách hàng
- Làm việc ở mọi nơi mọi lúc
- Bạn có thể kiếm tiền trong khi bạn ngủ
- Bạn không cần phải là một chuyên gia
Nhược điểm: Không dễ để kiếm tiền ngay lập tức, bạn sẽ phải mất khoảng thời gian đầu để tìm hiểu và tích lũy kiến thức
- Cạnh tranh cao
- Bạn không được sở hữu thông tin khách hàng

7 bước để bắt đầu với tiếp thị liên kết

Bước 1: Lựa chọn kênh để làm tiếp thị liên kết

Kênh để làm tiếp thị liên kết
Bạn có thể lựa chọn bất kì nền tảng nào để làm tiếp thị liên kết. Ở Việt Nam các kênh phổ biến để quảng bá sản phẩm hiệu quả đó là Facebook, Google, Youtube, Blog, hoặc Instagram,…
Bắt đầu với việc viết Blog có thể dễ dàng với chi phí rẻ hơn. Khi trang web của bạn hoạt động, hãy tối ưu hóa nó cho các công cụ tìm kiếm để có cơ hội xếp hạng tốt hơn. Từ đó, bạn có thể tùy ý thêm các liên kết liên kết trong bài viết của mình.

Bước 2 - Chọn thị trường ngách phù hợp cho bạn

Chọn thị trường ngách
Để tối đa hóa cơ hội thành công, thay vì giải quyết khi bạn có một thị trường rộng lớn, hãy tập trung trong một thị trường ngách cụ thể mà bạn yêu thích hoặc biết. Tại Việt Nam, bạn có thể lựa chọn nhiều lĩnh vực sản phẩm, có thể là các sản phẩm vật chất như đồ gia dụng, sản phẩm sức khỏe,
màu sắc đẹp mắt, hoặc các sản phẩm kỹ thuật số trực tuyến như khóa học, tiếng Anh,… đã bị khai tử do nội dung trái ngược nhau. Vì vậy, bạn nên tập trung vào thị trường mình yêu thích, bạn sẽ có thêm kiến ​​thức để làm phong phú nội dung trang web của mình.
Nếu bạn không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này, đừng lo lắng, bạn sẽ không thiếu tài liệu để tham khảo. Vì vậy, bạn có thể tạo nội dung hấp dẫn dựa trên những gì bạn đã có từ tài liệu này.
Và khi thuê người viết nội dung, tốt nhất bạn nên chọn những cá nhân hoặc bộ phận có kinh nghiệm và uy tín. Điều này sẽ cung cấp cho bạn nội dung chất lượng cao hơn có thể thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn và bán được nhiều tiếp thị liên kết hơn.

Bước 3: Lựa chọn chương trình tiếp thị liên kết thích hợp để tham gia

Có 3 kiểu chương trình tiếp thị liên kết để bạn có thể lựa chọn:

A. Chương trình có hoa hồng cao, lượng khách hàng thấp

Những chương trình này thường có các sản phẩm thuộc thị trường ngách có giá bán cao. Các thị trường ngách thường có lượng khách hàng không cao nhưng mang lợi lợi nhuận khá lớn nên hoa hồng chia sẻ của các sản phẩm thuộc thị trường ngách cũng khá cao.

B. Chương trình có hoa hồng chia sẻ thấp, lượng khách hàng cao

Đây là những chương trình có các sản phẩm có giá bán thấp hoặc trung bình nhưng lượng khách hàng phổ thông nên có thể bán với số lượng rất lớn.
Các sản phẩm trong chương trình này thường là các nhu yếu phẩm, các đồ gia dụng nên có thể thu hút số lượng khách hàng lớn. Ví dụ như chương trình tiếp thị liên kết của Amazon, Shopee, Lazada,…Một ưu điểm của chương trình này là bạn thường được trả hoa hồng không chỉ cho riêng sản phẩm bạn quảng bá mà trên tổng cả giá trị đơn hàng mà khách đặt hàng.

C. Chương trình tiếp thị liên kết có hoa hồng chia sẻ cao, số lượng khách hàng lớn

Đây là chương trình tiếp thị dành cho các sản phẩm có sức thu hút lớn và hoa hồng cao. Một ví dụ điển hình cho loại sản phẩm này là thẻ tín dụng. Đây là sản phẩm mà có số lượng người dùng cao.
Nhược điểm của chương trình này là yêu cầu những người tham gia tiếp thị liên kết phải có chuyên môn cao và nguồn vốn lớn.

Làm thế nào để quyết định tham gia chương trình liên kết nào?

Câu trả lời phụ thuộc vào thị trường bạn chọn và trình độ chuyên môn của bạn. Nếu bạn quan tâm đến số lượng khách hàng bạn nên chọn mô hình thứ hai, hoa hồng thấp và số lượng khách hàng lớn. Nếu bạn quan tâm đến hoa hồng cao thì bạn nên chọn mô hình thứ nhất, thị trường kén người mua nhưng hoa hồng chia sẻ rất cao.

Bước 4: Tạo nội dung chất lượng

Nếu bạn muốn trang web tiếp thị của mình thành công, bạn cần sáng tạo nội dung thu hút và có thể đính kèm các đường link tiếp thị của bạn một cách tự nhiên nhất.
Ví dụ bạn có thể đặt ra một cuộc khảo sát rằng Sản phẩm nào có giá 2 triệu hoặc thấp hơn có tác động tích cực nhất đến cuộc sống của bạn trong sáu tháng gần đây.
Sau đó, bạn có thể công khai kết quả cuộc khảo sát trên website và có thể khéo léo đưa link tiếp thị vào tên sản phẩm.
Bạn có thể tạo nội dung bằng cách review sản phẩm. Nếu có thể, cách tốt nhất là bạn nên mua sản phẩm thật để trải nghiệm và đánh giá về nó. Nếu không, bạn có thể bắt đầu với các sản phẩm có sẵn trong nhà của mình.

Bước 5: Điều hướng người xem đến trang web liên kết của bạn

Sau khi tạo xong nội dung cho website của bạn, việc tiếp theo bạn cần làm là thu hút càng nhiều người tiếp cận website của bạn càng tốt. Có 3 cách giúp bạn làm được điều đó:

1. Tạo lượng truy cập mất phí

Đây là hình thức bạn phải trả phí để tạo lượng truy cập cho website của bạn. Bạn có thể sử dụng quảng cáo PPC (Pay-Per-Click).
Ưu điểm của lưu lượng truy cập phải trả tiền là thời điểm bạn bắt đầu trả tiền, bạn có được lưu lượng truy cập.
Tuy nhiên, có một số nhược điểm:
Đầu tiên, chạy quảng cáo sẽ lấy đi một phần lợi nhuận của bạn. Đối với các nhà quảng cáo, việc phải mất tiền trước khi kiếm được tiền là chuyện rất bình thường.
Thứ hai, một khi bạn ngừng trả tiền cho quảng cáo, lưu lượng truy cập của bạn sẽ dừng lại.
Nói chung, quảng cáo là một chiến lược tuyệt vời nếu bạn đang tham gia chương trình liên kết được trả hoa hồng cao.
Nhưng nếu bạn hoàn toàn mới đối với tiếp thị có trả tiền và không có ngân sách tiếp thị (hoặc đang làm việc với các chương trình hoa hồng thấp hơn như Amazon Associates), thì đó có thể không phải là một ý tưởng tuyệt vời.

2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO là thực hành tối ưu hóa các trang để xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm như Google.
Miễn là bạn có thể xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm cho các từ khóa mục tiêu của mình, website của bạn có thể thu hút lượng truy cập cao và thụ động.
Ở cấp độ cơ bản nhất, SEO là: Hiểu những gì khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm;
Tạo nội dung xung quanh các chủ đề đó (bài đăng trên blog, trang sản phẩm, v.v.);
Quan tâm đến việc người dùng sử dụng phương tiện gì để đẩy các trang này lên cao hơn trong các công cụ tìm kiếm (bao gồm xây dựng liên kết).

3. Tạo danh sách email

Danh sách email cho phép bạn liên lạc với độc giả của bạn bất cứ lúc nào.
Bạn có thể gửi Email marketing đến các độc giả tiềm năng của mình để thu hút họ quay lại trang web khi bạn có bài đăng mới. Điều này có thể tăng lượng nhấp vào liên kết tiếp thị của bạn.

Bước 6: Ghi nhận các lượt nhấp chuột vào link tiếp thị của bạn

Nếu chỉ có nội dung chất lượng là chưa đủ để thu hút mọi người nhấp vào liên kết của bạn. Có một vài điều bạn cần xem xét:

1. Vị trí đặt liên kết

Nếu tất cả các liên kết liên kết của bạn ở dưới cùng của trang nơi mọi người hiếm khi kéo xuống, số lượng nhấp chuột sẽ rất ít.
Mặt khác, nếu đặt liên kết trong phần giới thiệu của bạn sẽ khiến nội dung của bạn sẽ trông có vẻ spam.
Bạn cần cân bằng vị trí liên kết với các yếu tố khác bên dưới.

2. Bối cảnh

Nếu bạn muốn viết một bài đánh giá về những thỏi son chất lượng có giá dưới 300k, lời giới thiệu của bạn không nên viết như thế này: “Hôm nay mình sẽ đánh giá về thỏi son chất lượng nhất” vì như vậy có thể khiến nội dung của bạn giống như spam.
Thay vào đó, bạn nên viết rằng:
“ Hôm nay, mình sẽ đánh giá về 3 thỏi son khác nhau mà bạn có thể mua trên Lazada với giá dưới 300k . Đó là, tên sản phẩm 1, tên sản phẩm 2 và tên sản phẩm 3”

Bước 7: Chuyển đổi những người nhấp vào liên kết thành khách hàng

Trong tiếp thị liên kết, 2 chuyển đổi cần diễn ra để bạn kiếm tiền.
1. Chuyển đổi đầu tiên là nhấp vào trang sản phẩm
Bạn nên sử dụng các chiến thuật ở trên để tăng thu hút người dùng nhấp chuột vào link sản phẩm.
2. Chuyển đổi thứ hai là khách truy cập mua sản phẩm
Trong trường hợp tiếp thị liên kết, bạn khó có thể kiểm soát tỉ lệ mua hàng của khách hàng. Do đó, bạn cần tìm kiếm các Affiliate Network uy tín với các chương trình tiếp thị liên kết chất lượng.

Kết bài

Dù nói thế nào thì không thể phủ nhận là tiếp thị liên kết đang tạo ra rất nhiều các affiliater chuyên nghiệp. Có rất nhiều bạn trẻ đã có thu nhập hàng chục thậm chí hàng trăm triệu mỗi tháng. Vậy còn bạn? bạn đã sẵn sàng tham gia cuộc chơi chưa?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viết Blog kiếm tiền online với thị trường Ngách

Lựa chọn ngách thích hợp cho blog kiếm tiền online của bạn là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện. Xét cho cùng, nếu bạn mắc sai lầm này, bạn không chắc sẽ thành công với tư cách là một blogger hay một doanh nghiệp. Có một số điều mà bạn sẽ thấy trên internet về những gì bạn cần làm để tìm đúng thị trường blog. Trong khi ý kiến ​​của người khác luôn được hoan nghênh, tôi nghĩ rằng tôi đến từ một nơi duy nhất có danh mục các blog thành công và cũng không ít thất bại, đã giúp tôi tìm ra các ngách lý tưởng khi bắt đầu. Theo cách tôi nhìn nhận, một ngách blog hoàn hảo có các đặc điểm sau; - Điều gì đó bạn quan tâm hoặc có hứng thú - Phục vụ cộng đồng những người có nhu cầu - Có nhiều luồng doanh thu tiềm năng - Có cạnh tranh (nhưng không quá nhiều) Hãy thảo luận về từng điều này để xác định rõ ràng hơn những gì tôi tìm kiếm. Điều gì đó bạn quan tâm hoặc có hứng thú Mặc dù điều này có vẻ không phải là một phần quan trọng của lựa chọn thích hợp, nhưng đối với ...

Kiếm tiền online bằng việc viết Blog

Viết blog kiếm tiền  là hình thức kiếm tiền đã phổ biến từ rất lâu, không còn xa lạ gì đối với các bạn tìm hiểu về kiếm tiền online . Đây là hình thức kiếm tiền bền vững, thụ động, đem lại thu nhập ngay cả khi chúng ta đi du lịch, bà tám cùng bạn bè, ngủ nếu xây dựng được blog với lượng truy cập ổn định, cộng đồng độc giả của riêng mình. Viết blog kiếm tiền Mình nghĩ là có vì hiện nay là thời đại công nghệ 4.0, công nghệ đang lên ngôi. Internet có mặt ở khắp mọi nơi, thời điểm hiện tại và sau này internet sẽ phát triển rất khủng khiếp, đây sẽ là nơi hái ra tiền nếu bạn biết cách. Viết blog ở thị trường việt nam cũng chưa cạnh tranh gay gắt như ở thị trường nước ngoài, Nếu bạn tìm được chủ đề phù hợp và cung cấp giá trị cho người đọc thì bạn hoàn toàn có thế kiếm được tiền với hình thức viết blog. Ai phù hợp với hình thức viết blog ? Nếu bạn có sự đam mê hiểu biết về một chủ đề đó, muốn chia sẻ với mọi người và khao khát kiếm tiền trên mạng thì viết blog sẽ là hình thức phù hợp với ...

Kiếm tiền online với affiliate Accesstrade

Trong những năm qua việc  kiếm tiền với tiếp thị liên kết  ( Affiliate Marketing ) tại Việt Nam nhận được rất nhiều sự quan tâm, trong rất nhiều hình thức kiếm tiền online thì có lẽ tiếp thị liên kết vẫn là “ông vua” bởi vì sự bền vững và tạo ra thu nhập ổn định, thụ động nhất. Trên thế giới Affiliate Marketing đã phát triển rất lâu rồi (từ khi Amazon ra đời thời điểm 2015-2016), đặc biệt ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nhật, Úc… thì đây cũng là một công việc, một nghề chính thức và thậm chí tạo ra rất nhiều triệu phú. Tại Việt Nam, tiếp thị liên kết bắt đầu được nhắc đến vào đầu năm 2015. Thắng là một trong số những người may mắn được tìm hiểu, tham gia tiếp thị liên kết từ thời điểm đó đến nay. Và trong suốt thời gian đó thì thật sự Thắng vẫn tham gia các mạng tiếp thị liên kết ở nước ngoài nhiều hơn là tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến nay thì tiếp thị liên kết tại Việt Nam đã thật sự phát triển và cũng nhận thấy rằng rất nhiều người trước đây tham gia các m...